Sunday, September 9, 2018

งานมหกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น: บ้านกาเด็ง ยี่งอ นราธิวาส






Ban kadeang , Yi-ngo District

Narathiwat Province, southern Thailand.



3 BERADIK BERSEMUTAR MELAYU
 Muhammad Nur Hisyam Zakaria and Muhammad Anas Bin Mohssain.



Simba Anda

















Thailand 



 จ.นราธิวาส จัดใหญ่งานมหกรรมวัฒนธรรมชุมชนขุนละหาร ภายใต้กิจกรรมการเปิดตัว "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี"























เพิ่มคำอธิบายภาพ













Rasmin Nititham

















Arlam Sau Rlc















































Rasmin Nititham






















































จังหวัดนราธิวาสจัดใหญ่งานมหกรรมวัฒนธรรมชุมชนขุนละหาร ภายใต้กิจกรรมการเปิดตัว "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" โชว์ขบวนช้างย้อนตำนานขุนละหาร และนำเสนอวิถีชีวิต วัฒนธรรมโบราณของคนในพื้นที่สู่สาธารณชน
         
 วันนี้  (8 ก.ย. 61) นายธรรมรงค์  คงวัดใหม่  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมชุมชนขุนละหาร ครั้งที่ 6 ตอน Pelepas (ปลดปล่อย) ภายใต้กิจกรรมการเปิดตัว "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" จัดขึ้นที่บริเวณชุมชนศาลาลูกไก่-กาเด็ง อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส  นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส   เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส  นายรัศมินทร์ นิติธรรม ประธานพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหาร ตลอดจนประชาชนเดินทางมาร่วมชมงานจำนวนมาก
        โดยภายในงานมีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การเปิดตัวกิจกรรมของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีโดยได้นำเอาวิถีชีวิตของชุมชนมาจัดแสดงแบบมีชีวิต มีการย้อนรอยกิจกรรมที่เป็นวัฒนธรรมโบราณ  วิถีชีวิตของคนในพื้นที่ ทั้งคนทะเล คนภูเขา   ตั้งแต่เกิดจนตาย  โดยจัดให้มีซุ้มต่างๆ เช่น ซุ้มข้าวบริยานีแพะ  (แพะหัน) ซึ่งเป็นวิถีชีวิตชาวบ้าน ซุ้มมะโซะยาวี (เข้าสุนัต) ซุ้มมะตือรี (การรักษาโรค) ซุ้มนิทรรศการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี   และชมวิถีงานศพโบราณในท้องถิ่น  รวมถึงการโชว์ขบวนช้างย้อนตำนานขุนละหาร  อีกทั้งทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสได้จากที่มีกิจกรรมการผูกผ้าโพกศีรษะและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อให้คนในชุมชนรุ่นหลังหรือนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างถิ่นได้รับรู้รับทราบถึงวิถีชีวิตที่ถือเป็นความภาคภูมิใจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
นายธรรมรงค์  คงวัดใหม่  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจัดกิจกรรมมหกรรมวัฒนธรรมชุมชน เพื่อเป็นการเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านศาลาลูกไก่-กาเด็ง ที่ได้แสดงถึงความเป็นอยู่วิถีชีวิตของคนบ้านเราในอดีต ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมโบราณที่คนในพื้นที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้  ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของชุมชนอีกอย่างหนึ่งที่นับว่าปัจจุบันหาดูได้ยาก
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในครั้งนี้ถือเป็นการเผยแพร่ให้สาธารณชน ได้รับรู้รับทราบและจดจำ  รวมถึงได้ซึมซับถึงความเป็นอยู่ของคนในอดีตที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข  ซึ่งคนรุ่นหลังสามารถเอาเป็นแบบอย่าง  และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตต่อไป
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : ผลดา ชูสิงห์
ผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้ว
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส


                          




Thank You Wartani

มหกรรม​งานวัฒนธรรม​ ตอน​ ''​ปลือปัส (ปลดปล่อย)​''

เมื่อวันที่​ 8​ กันยายน​ 2561 พิพิธภัณฑ์​ขุนละหาร บ้านกาเด็ง ต.ละหาร อ.ยี่งอ ร่วมกับพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส​ ได้จัดโครงการ​ มหกรรมงานวัฒนธรรม​ประจำปี​ ครั้งที่​ 6 ตอน​ ''​ปลือปัส (ปลดปล่อย)​''​ เพื่อเป็นการระลึกถึงวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนสมัยก่อนและสร้างคุณค่า​ โดยมีการจัดนิทรรศการ​ อาทิเช่น​ นิทรรศการ​การเข้าสุนัต(การขลิบ​อวัยวะเพศชาย)​ การตำข้าวสาร​ หลุมฝังศพ​ ที่พักอาศัย​ของคนสมัยก่อน​ นิทรรศการอาหารอาหารพื้นบ้าน​ เป็นต้น​ รวมถึงการแสดง​ ขั้นตอนการเอาใบจาก​ต้น​ มะตือรี​ ศิลปะการต่อสู้ปัญจัตสีลัต​ฆายง การเล่นลูกข่างมลายู​ การเดินขบวนช้าง​ ไฮไลท์งานในครั้งนี้​ ​การโพกผ้า​ ลือปัส​ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญการโพกผ้า​ ของคนสมัยก่อน​ การแสดงสินค้าโอท็อป​ มีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายภูมิภาค มาเลเซีย ใต้หวันและ กรุงเทพฯ ในช่วงบ่ายมีการเสวนา​และเปิดตัวหนังสือ​ สมูตัรมงกุฏแห่งมลายู







                                                                Kru Wae 









































































                                                  South free Art team 













No comments:

Post a Comment

Temp Song