Monday, April 22, 2019

พิธีดำหัวกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ 17 เมษายน 2562 : Goh Chao Luang Cemetary ceremony, Wat Suan Dok Chiang Mai 2019






Pouring  water to the Goh Chao Luang Cemetary ceremony, Wat Suan Dok Chiang Mai 2019





ในดินแดนล้านนา เป็นดินแดนที่ผู้คนมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง จึงมีวัดวาอารามเกิดขึ้นมากมาย ตามศรัทธาของผู้คน ในเมืองเชียงใหม่ก็เช่นกันที่มีวัดมากมายที่เกิดจากความศรัทธาของผู้คนทั้งในอดีตและปัจจุบัน และวัดสวนดอก ในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เป็นวัดที่มีความสำคัญ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแก่ผู้มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่เสมอ

ในวัดสวนดอก เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมธาตุเจดีย์ ที่สร้างสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช เมื่อปี พ.ศ.1916 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งพระสุมนเถระนำมาจากกรุงสุโขทัย เป็นศิลปะลังกาวงศ์ผสมล้านนา ลักษณะฐานสี่เหลี่ยมมีทางขึ้น 4 ด้าน ชั้นกลางลักษณะระฆังคว่ำแบบเจดีย์ลังกา พระบรมเจดีย์องค์ใหญ่สูง 24 วา

พระเจ้าค่าคิง เป็นพระประธานในพระวิหารหลวง พระเจ้ากือนาธรรมิกราชโปรดให้ช่างสร้างขึ้นด้วยทองสำริด เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีขนาดเท่าพระวรกายของพระองค์ขณะประทับยืน หน้าตักกว้าง 2 เมตร สูง 2.5 เมตร ข้อมูลจากประชุมตำนานล้านนากล่าวว่า สร้างขึ้นโดยบัญชาของพระราชมารดาของพระเจ้ากือนา เพื่อถวายไว้แทนพระเจ้ากือนา เมื่อครั้งทรงประชวรหนัก จึงเป็นเหตุหนึ่งของการเรียกพระนามของพระพุทธรูปที่สร้างแทนพระองค์ว่า พระเจ้าค่าคิง

พระเจ้าเก้าตื้อ พระพุทธรูปหล่อด้วยทองสำริด ศิลปะแบบเชียงแสนฝีมือช่างล้านนาและสุโขทัย ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 เมตร สูง 4.70 เมตร หล่อด้วยทองสำริด ซึ่งมีน้ำหนัก 9 ตื้อ สร้างในสมัยพระเมืองแก้ว เมื่อ พ.ศ.2047 เพื่อเป็นพระประธานในวิหารวัดพระสิงห์ เมื่อหล่อเสร็จไม่สามารถชักลากเข้าเมืองได้ จึงได้ประดิษฐานเป็นองค์พระประธานในพระอุโบสถวัดสวนดอก

พระวิหารหลวง มีขนาดความกว้าง 12 วา 2 ศอกยาว 33 วา สร้างเมื่อพ.ศ.2474-2475 โดยครูบาเจ้าศรีวิชัยและเจ้าแก้วนวรัฐเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยมีลักษณะพิเศษคือเป็นวิหารโถงไม่มีฝาผนังมีแต่ระเบียงโดยรอบหน้าบันทั้งสองด้านมีลายปูนปั้นแบบเครือเถาศิลปะล้านนาที่สวยงาม

กู่ครูบาเจ้าศรีวิชัย  สถานที่บรรจุอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา สร้างเมื่อ พ.ศ.2490 เพื่อเป็นอนุสรณ์ในคราวที่ครูบาศรีวิชัยได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดสวนดอก เมื่อพ.ศ. 2474-2475 และเพื่อเป็นที่สักการบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

กู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ สถานที่บรรจุอัฐิ ตั้งแต่ปฐมกษัตริย์ถึงพระองค์สุดท้าย พระประยูรญาติ ในตระกูล ณ เชียงใหม่ และผู้สืบเชื้อสายสกุลเจ้าเจ็ดตน ในปี พ.ศ. 2451-2452 พระราชชายาดารารัศมีทรงพิจารณาเห็นว่า (กู่) อนุสาวรีย์เจ้าผู้ครองนครและพระประยูรญาติทั้งหลายตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำปิง ทางทิศตะวันตก (ตลาดวโรรสแถวตรอกข่วงเมรุ) เป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากในฤดูฝน น้ำก็มักจะเข้าไปท่วมขังอยู่เป็นประจำ จึงย้ายมาตั้งไว้ที่วัดสวนดอก

วัดสวนดอกจึงถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญของชาวเชียงใหม่ทั้งในด้านพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสถานที่ในการปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และด้านประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่เพราะเป็นที่บรรจุอัฐิของเจ้าเชียงใหม่  และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ ดูแล รักษา ให้คงอยู่ตลอดไป

 นัยนา ตั้งดำรงวัฒน์














                               














































                                                     
                                                         Thank you :Kittitad Junchoom






























  เจ้ารัตนา (ณ เชียงใหม่) ทิพยเดช ประธานกลุ่มลูก หลานสืบสายสกุลเจ้าเจ็ดตน (ทิพจักราธิวงศ์)







 


Sangtawan Na-Chiengmai :เจ้า แสงตะวัน ณ. เชียงใหม่

เป็นปีที่ 3 แล้วที่ได้รับมอบหมายจากวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และมูลนิธินวราชดำริอนุรักษ์ฝ่ายเหนือ ให้ดูแลจัดบริเวณมณฑลพิธี ในงานสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ 
ขอบคุณเจ้าป้าหนู Chirapa Sutabutr และคุณวุฒา ภิรมย์ภักดี ผู้เป็นเบื้องหลัง สนับสนุนประเพณีอันงดงามนี้ให้สืบทอดต่อไป
ขอบคุณน้องๆศิษย์เก่าวิจิตรศิลป์ทุกคนที่เหน็ดเหนื่อยบรรจงจัดได้อย่างสวยงาม สมพระเกียรติเจ้าหลวงยิ่ง Pornbuncha Maikanta Kittitad Junchoom จงกลชัย ใจปัญญา 
ขอบคุณอ้ายแต้มสำหรับทุกสิ่งอย่างที่ทำให้ความสวยงามนี้เกิดขึ้นมาได้
ขอบคุณทุกๆความร่วมมือจาก วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ วัดสวนดอก เทศบาลนครเชียงใหม่ อบจ.เชียงใหม่ เทศบาลตำบลสุเทพและคณะวิจิตรศิลป์ 
ขอบคุณกรรมการมูลนิธินวราชดำริอนุรักษ์ฝ่ายเหนือและเจ้านายฝ่ายเหนือทุกท่านที่คอยเป็นกำลังใจให้จัดงานนี้ลุล่วงได้อย่างราบรื่น 
คนเชียงใหม่รอคอยฝนมาหลายเดือน ฝนตกเชียงใหม่วันแรกของปีในงานสักการะกู่เจ้าหลวงแค่ปรอยๆก็เย็นชุ่มชื่นใจแล้วเจ้า







คุณดาววัน บูรณศิลปิน ธิดาคุณหญิงเจ้าเดือนฉายบูรณศิลปิน ขึ้นถวายเครื่องสักการะบนแท่นพิธีแทนคุณหญิงเจ้าแม่
Daowan Buranasilapin ก่อนเข้าสู่ช่วงพิธีการในลำดับต่อไป



เจ้านายฝ่ายเหนือ และทายาท จากทุกสาขาของสายสกุล ณ เชียงใหม่ อัญเชิญน้ำทิพย์จากดอยสุเทพสำหรับพิธีสรงกู่ พร้อมทั้งอัญเชิญเครื่องสักการะอย่างล้านนามาตั้งแต่งไว้บนแท่นพิธีเป็นปฐม เพื่อรอทูลเกล้าถวายในช่วงพิธีการต่อไป


The northern noble family and heirs from all branches of Na Chiang Mai Family, summon the holy water from doi suthep for the ceremony of the year, and I have summoned the the tribute in lanna style to the altar to wait for the royal ceremony in later date. 


                            Suree Na Chiengmai.











             Pasu Na Chiangmai and Sudaporn Na Chiangmai Vinitchaikul.


Narapong Na Lamphun and Daowan Buranasilapin.





       ‘เจ้าวงศ์สักก์’ นำเจ้านายฝ่ายเหนือ พ่อเมือง ชาวเชียงใหม่ ร่วมสรงน้ำ‘กู่เจ้าหลวง’











No comments:

Post a Comment

Temp Song